Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

Amply đèn là gì? Nguồn gốc của những chiếc amply đèn

Vào năm 1906 Lee De Forest đã sáng chế ra chiếc amply đèn đầu tiên, nhưng chiếc amply đèn tiền thân chính là những chiếc amply bán dẫn thông dụng. Qua thời gian phát triển những chiếc amply đèn ngày càng cao cấp hơn. Những chiếc amply đèn cao cấp ngày nay đều mang trong mình một sứ mệnh chung là giúp cho hệ thống âm thanh tạo ra được chất âm tốt hơn và sạch sẽ.

Đặc biệt vào nhưng năm gần đây, ngành sản xuất amply đèn ngày càng được người nghe quan tâm nhiều, bởi nhiều nhà sản xuất âm thanh đã sản xuất ra những cặp loa cao cấp tương thích phù hợp với những chiếc ampli đèn.


Để có thể vận hành những chiếc amply đèn phụ thuộc chủ yếu vào những nguyên lý hoạt động của bóng đèn , cụ thể hơn sự vận hành chính là sự khuếch đại dòng tín hiệu khi đi qua linh kiện. Cũng giống như với những bóng đèn bán dẫn, bóng đèn chỉ cho dòng electron đi qua theo một chiều (phương hướng) nhất định.

Bóng đèn và bóng bán dẫn có sự khác biệt khá rõ ràng, ở bóng đèn thì chỉ sử dụng kênh electron dài vài cm nhưng cần nhiều năng lượng còn ở những bóng đèn bán dẫn thì lại đưa các electron qua một kênh có độ dài rất nhỏ cho nên lượng năng lượng mà nó sử dụng cũng ít hơn rất nhiều.

Những chiếc bóng đèn được các nhà sản xuất sử dụng cho amply đèn bao gồm những bộ phận chính như: A nốt, cực G và Ca tốt được đặt phía trong một lớp vỏ thủy tinh trong trạng thái chân không. Khi người nghe sử dụng amply đèn, bộ phận Ca tốt sẽ được đốt nóng đến một lượng nhiệt độ nhất định sẽ dẫn đến động năng của electron thắng lực liên kết kim loại, giúp phát xa ra khỏi bề mặt của Ca tốt, bên cạnh đó mức nhiệt độ cũng cần phải phù hợp nhất để có thể cung cấp động năng cho electron.


Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều thương hiệu sản xuất những chiếc amply đèn, nhưng nổi bật nhất không thể không nhắc đến dòng amply đèn cao cấp V40SE, V70SE, V80SE, V110SE mang thương hiệu Octave, một trong những thương hiệu âm thanh nổi tiếng trên toàn thế giới.

Những chiếc amply đèn cao cấp được Octave sản xuất ra nhằm mục đích giúp người nghe có được những cảm nhận hay nhất về âm thanh, những chiếc amply đèn Octave được người nghe ví như "trái tim" của một hệ thống âm thanh hi end cao cấp.

Đối với một số người chơi mới chưa thực sự tìm hiểu nhiều về thương hiệu âm thanh nổi tiếng Octave người nghe có thể tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết này: OCTAVE AUDIO: Biểu Tượng Amply Đèn Của Đức

1 nhận xét: